แพทย์ผิวหนังเตือน ! อันตรายจากการให้เด็กใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังมากขึ้น

08 มี.ค 2567 11:44:28จำนวนผู้เข้าชม : 353 ครั้ง

ซาดีมีตู้เย็นเพื่อเก็บผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังของตัวเอง

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งอังกฤษ เตือนว่า แนวโน้มการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว หรือ สกินแคร์ (Skincare) ในเด็กที่มีอายุเพียง 8 ขวบที่กำลังเพิ่มมากขึ้น สามารถทำให้พวกเขาประสบปัญหาผิวที่รักษาไม่หายได้


เด็กบางคนอาจร้องขอให้ผู้ปกครองซื้อสินค้าหรูฟุ่มเฟือย หลังจากเห็นอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่พวกเขาชื่นชอบใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ยูทิวบ์ และติ๊กตอก


แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมีส่วนประกอบออกฤทธิ์เฉพาะผู้ใหญ่ อาจจะมีแนวโน้มเป็นอันตรายต่อเด็ก เช่น กรดที่ใช้สำหรับขัดผิว สามารถกระตุ้นให้เกิดภาวะภูมิแพ้ หรือ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง


ซาดี เด็กหญิงวัยแปดขวบเห็นวิดีโอแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นครั้งแรกบนติ๊กตอก ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์จะพูดถึงว่า “ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ดีต่อผิวอย่างไร”


เธอสนใจผลิตภัณฑ์จากบริษัทบับเบิล (Bubble) เป็นพิเศษซึ่ง “เมื่อคุณกดลงไป มันจะขึ้นมาในรูปของดอกไม้” เธอบอกกับบีบีซี รวมถึงผลิตภัณฑ์จากประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง ดรังค์ เอลิเฟนท์ (Drunk Elephant) เพราะว่า “เธอชอบบรรจุภัณฑ์อย่างมาก” และยี่ห้อนี้ขายทุกอย่าง ตั้งแต่ลิปบาล์มไปจนถึงมอยส์เจอไรเซอร์ (ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิว)

ซาดีเริ่มดูแลผิวเพื่อให้เธอสามารถเข้ากับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนได้

บีบีซียังได้รับข้อความจากผู้ปกครองหลายคนที่กังวลต่อความสนใจผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของบรรดาลูก ๆ จากอิทธิพลของเหล่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ในสื่อสังคมออนไลน์และเพื่อน ๆ


ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสดใสและโลโก้ลายการ์ตูน ทำให้ ดรังค์ เอลิเฟนท์ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่อินฟลูเอนเซอร์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอยู่บ่อยครั้งผ่านช่องทางออนไลน์ แต่สินค้าขายดีจำนวนมากมีราคาอยู่ที่ประมาณ 60 ปอนด์ (2,700 บาท) และมีส่วนประกอบเป็นสารผลัดเซลล์ผิว เช่น กรดเบต้าไฮดรอกซี หรือ BHA (Beta hydroxy acids) และเรตินอล (Retinol) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารอนุพันธ์ของวิตามินเอ


บนสื่อสังคมออนไลน์ยังไม่มีการจำกัดเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนัง จึงทำให้มีวิดีโออย่างวิดีโอสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างเป็นกิจวัตรประจำวันได้รับความนิยมจนมียอดผู้เข้าชมจำนวนหลายล้าน


หนึ่งในยูทิวเบอร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ได้รวบรวมวิดีโอจากติ๊กตอกหลายตัวที่แสดงให้เห็นว่า เด็ก ๆ กำลังใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตราย
‘ควรอยู่ห่าง ๆ’


ผู้ผลิตเนื้อหารายอื่น ๆ ยังเข้าไปในร้านขายผลิตภัณฑ์ความงามจากสหรัฐ ฯ อย่าง เซโฟรา (Sephora) และ อัลทา (ULTA) ซึ่งพนักงานขายเล่าว่า เด็ก ๆ มักสร้างความเสียหายให้กับสินค้าทดสอบในร้านอยู่บ่อยครั้ง พร้อมกับกว้านซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แทบจะทันทีที่ของกลับมาวางขาย


โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ของ ดรังค์ เอลิเฟนท์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จน ทิฟฟานี มาสเตอร์สัน ผู้ก่อตั้ง ออกมาบอกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า “เด็ก ๆ และวัยรุ่นควรอยู่ห่างจากผลิตภัณฑ์ที่เข้มข้นของเรา ซึ่งรวมถึงกรด และเรตินอล”
“ผิวของพวกเขายังไม่ต้องการส่วนผสมเหล่านี้” เธอกล่าว
บีบีซีได้ติดต่อไปยังดรังค์ เอลิเฟนท์เพื่อขอความเห็นเพิ่มเติมแล้ว

 บรรจุภัณฑ์สีสันสดใสของดรังค์ เอลิเฟนท์ เป็นที่นิยมของเด็ก ๆ

ความหลงใหลในยี่ห้อนี้ได้เผยแพร่ออกไปทั่วโลก และเมื่อเห็นเพื่อน ๆ สามารถซื้อหาผลิตภัณฑ์มาใช้ได้ ทำให้ซาดี “ขอร้อง” ลูซี ผู้เป็นแม่ ให้ซื้อสินค้ายี่ห้อนี้


เมื่อแม่ปฏิเสธเนื่องจากตระหนักว่ามันยังไม่เหมาะสม ซาดีก็เข้าหาสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
แต่ลูซีเล่าว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้ผิวของซาดีคันและแดง จนเธอต้องให้ลูกสาวหยุดใช้
“มันเป็นเรื่องยากมาก เมื่อทุกอย่างที่พูดถึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับลูก” ลูซีบอกกับบีบีซี
“ซาดีชอบใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเมื่ออยู่กับเพื่อน ๆ และเธอจะรู้สึกถูกทอดทิ้ง หากไม่ยอมใช้”
ถึงแม้ว่าสนใจผลิตภัณฑ์ดูแลผิวด้วยตนเอง แต่ลูซี “ไม่เคยได้ยิน” ว่า ซาดี ต้องการผลิตภัณฑ์ของบางยี่ห้อ
ลูซีห้ามซาดีใช้ติ๊กตอก เนื่องจากมองว่าเธอยังเด็กเกินไปสำหรับแพลตฟอร์มนี้ แต่ซาดียังสามารถเข้าถึงผู้สร้างสรรค์เนื้อหาที่เธอชื่นชอบได้จากคลิปสั้นของยูทิวบ์ที่เรียกว่า ชอร์ต (Short)
"การพยายามให้ความรู้เด็กวัย 8 ขวบ เกี่ยวกับการดูแลผิว เป็นเรื่องยากมาก เมื่อคุณมีอินฟลูเอนเซอร์ที่เธอเชื่อถือมากกว่าใคร" ลูซี กล่าว
“เธอเป็นลูกคนเล็ก และฉันไม่เคยคิดว่าจะต้องมากังวลเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของเด็กวัยนี้”
“ฉันรู้สึกว่าวัยเด็กของเธอกำลังถูกพรากไป”
ดร.เทสส์ แมคเฟอร์สัน แพทย์ผิวหนังในเด็ก บอกว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เด็ก ๆ ควรได้รับ “ข้อมูล แต่ไม่ใช่ข้อมูลที่ผิด” เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
“ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเหล่านี้ (จำนวนมาก) เป็นผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอย” เธอบอกกับบีบีซี
“มันอาจเหมาะกับผิวของผู้ที่มีอายุมาก แต่ไม่เหมาะสำหรับเด็ก โดยพวกมันอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร แต่เห็นได้ชัดว่ามันอาจเป็นอันตรายหรือสร้างปัญหาให้กับผิวของผู้เยาว์ได้ โดยเฉพาะในเด็กที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายหรือเป็นโรคผิวหนังอักเสบ เพราะมันอาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ และผลิตภัณฑ์จำนวนมากมักมีส่วนผสมของน้ำหอมในปริมาณสูง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ในบางผลิตภัณฑ์”
ดร.แมคเฟอร์สัน ตัวแทนของสมาคมแพทย์ผิวหนังอังกฤษ ยังกังวลเกี่ยวกับ “บรรจุภัณฑ์ที่ชี้นำ” ซึ่งมักอยู่ในรูปแบบสีสันสดใสและดึงดูดเด็ก ๆ
“ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกขายเพื่อช่วยเสริมสร้างพลัง แต่มันกำลังเล่นกับความเปราะบาง” เธอบอก


ผู้ปกครองที่ต้องการจัดการปัญหาผิวของบุตรหลาน ควรปรึกษาแพทย์หรือแพทย์ผิวหนังเพื่อ “รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ” ดร.แมคเฟอร์สัน กล่าวเสริม

เทสส์ แมคเฟอร์สัน แพทย์ผิวหนัง บอกว่า เด็ก ๆ จำเป็นต้องอยู่ห่างจากผลิตภัณฑ์ที่มีสารต่อต้านริ้วรอย เช่น เรตินอล

“คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินจำนวนมากกับผลิตภัณฑ์ราคาแพงต่าง ๆ และไม่มีประโยชน์ที่จะแสวงหาผิวที่สมบูรณ์แบบ เพราะเราต่างรู้ดีว่าไม่มีอยู่จริง”


ไม่มีการจำกัดอายุสำหรับการซื้อสินค้าเหล่านี้ในร้านค้าหรือช่องทางออนไลน์


บีบีซีได้สอบถามไปยังผู้ค้าปลีกในสหราชอาณาจักรหลายรายที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ซึ่งได้รับความนิยมในเด็ก


ตัวแทนร้านบู๊ทส์ (Boots) กล่าวว่า กำลังเปิดตัว “การฝึกอบรมเพิ่มเติม” สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านความงามของร้านจำนวน 2,500 คน ซึ่ง “รวมถึงข้อมูลเฉพาะสำหรับลูกค้าอายุน้อยและผู้ปกครองของพวกเขา”

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : www.bbc.com