จากข้อมูลสายด่วนของกรมสุขภาพจิต ในปี 2023 [1]พบว่า พนักงานออฟฟิศที่มีอายุระหว่าง 20-59 ปี เครียด วิตกกังวล และไม่มีความสุขในการทำงานสูงเป็นอันดับหนึ่ง สะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์เงินเดือนจำนวนมาก เริ่มประสบปัญหากับการจัดการกับความเครียดและแรงกดดัน เนื่องจากต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงรอบด้าน ยกตัวอย่างเช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจ การแข่งขันในตลาดแรงงาน รวมถึงปัญหาอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ทำให้ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ได้เพิ่มแรงกดดันอย่างมากต่อสังคมวัยทำงาน ตั้งแต่การค้นหางานที่เหมาะสมก็ถือว่ายากพอสมควร ยังต้องเผชิญกับความต่างของความคิดระหว่างเจเนอเรชั่นในที่ทำงาน จึงไม่แปลกใจเลยที่หลายคนจะหมดไฟง่าย กังวลและเครียดโดยไม่รู้ตัว
เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย บริษัทชั้นนำระดับโลก ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องอัลเทอร่า และเวชภัณฑ์สำหรับใช้ในคลินิกเสริมความงาม พร้อมสนับสนุน “ความมั่นใจ” ในการใช้ชีวิตที่ทำงานหรือองค์กร สนับสนุนความหลากหลาย ความเสมอภาคและความแตกต่าง (DE&I) เพื่อให้พนักงานรู้สึกมั่นใจในการเผยศักยภาพของตนเอง ขณะเดียวกันยังคงความเป็นตัวของตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านรายการ “Merz Lift Up ยกระดับอัพความมั่นใจ” ที่เปิดโอกาสให้พนักงานออฟฟิศจากทางบ้านที่กำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆ ในที่ทำงาน มาระบายเรื่องราวกังวลใจ หรือทำให้สูญเสียความมั่นใจ พร้อมมุมมองใหม่ๆ เพื่อคลายปัญหาเหล่านั้นได้อยู่หมัด
รายการ Merz Lift Up ออกอากาศทั้งหมด 5 ตอน โดยมี เติ้ล–กิตติภัค ทองอ่วม รับหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการ ร่วมกับเมนเทอร์ผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ และคนดังจากหลายวงการ อาทิ เมิร์ซกูรู - ครูน้ำฝน ภักดี ผู้เชี่ยวชาญด้านบุคลิกภาพ ท็อฟฟี่ แบรดชอว์ - ชญาน์ทัต วงศ์มณี นักคิด นักเขียนที่เข้าใจโลกการทำงานอย่างดี อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ เจ้าของธุรกิจอาหารคลีนร้อยล้าน แบรนด์ไดมอนด์เกรน ป้าตือ - สมบัษร ถิระสาโรช ออร์แกไนเซอร์มากความสามารถอันดับต้นๆ ของไทย และ แอน - แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2022 ที่ให้นิยามความงามใหม่ในรูปแบบ ‘Real Size Beauty’
เท่านั้นยังไม่พอ สิ่งที่น่าสนใจของรายการนี้คือ เราจะได้รับฟังแขกรับเชิญที่เป็นพนักงานออฟฟิศตัวจริงเสียงจริง มาร่วมเล่าสารพัดปัญหาและดราม่าที่เจอระหว่างการทำงาน ซึ่งทางเมนเทอร์จะเสนอวิธีรับมือปัญหา และเคล็ดลับต่างๆ เพื่อให้แขกรับเชิญได้นำไปใช้ และทดลองผลลัพธ์ผ่าน ‘Mini Workshop’ ที่จำลองจากสถานการณ์จริง
แน่นอนว่าต้นตอของปัญหาต่างๆ ที่พนักงานออฟฟิศหยิบมาพูดถึงมักหนีไม่พ้นเรื่องของ ความมั่นใจ ซึ่งยกตัวอย่างจาก EP. 3 ที่ได้แขกรับเชิญจากทางบ้าน คุณพลลี่ ครีเอทีฟประจำบริษัทเอเจนซีแห่งหนึ่ง ที่ดูผิวเผินแล้วก็ไม่ใช่คนขี้อาย น่าจะพูดเก่ง เข้าสังคมกับเพื่อนๆ ได้ไม่มีปัญหา แต่เมื่อต้องมาพรีเซนต์งานหรือขายไอเดียต่อหน้าคนเยอะๆ สมองก็เปิดโหมดประหม่า มือไม้เย็น พูดวนในอ่าง และความมั่นใจไม่เต็มร้อย กลายเป็นความกังวลในใจแก้ไม่หายเสียที
ทาง เมิร์ซกูรู - ครูน้ำฝน ภักดี ก็ได้แนะนำทริคพรีเซนต์งานแบบมั่นใจ สะกดใจลูกค้าได้อยู่หมัดผ่านเทคนิค ‘ISS’ ได้แก่ 1) I - Inner เล่าเรื่องโดยเน้นถึงเป้าหมายที่ตัวเองจะสื่อเสมอ 2) S - Story รู้จักเรียบเรียงเรื่องราวให้เกิดความน่าสนใจ และต้องจบด้วยการ Call Action ดึงดูดให้คนเข้าหาสินค้าและบริการเสมอ 3) S - Skill ทักษะในการนำเสนอ ผ่านทางบุคลิก ท่าทาง สีหน้าของตนเองเวลาพูด รวมไปถึงลดคำพูดฟุ่มเฟือยลง เนื่องจากคำพูดเหล่านี้จะลดความน่าเชื่อถือและโอกาสในการขายได้
ในฐานะเจ้าของแบรนด์แถวหน้า อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ ผู้ผ่านประสบการณ์ขายผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพอันดับต้นๆ ในไทย ก็เสริมในเรื่องนี้โดยให้คุณพลลี่ลองปรับมุมมองใหม่ ที่จะช่วยขายงานให้สำเร็จ ซึ่งกล่าวว่า หากเราพรีเซนต์งานโดยยึดติดว่าต้องซื้อใจลูกค้าให้ได้ ก็จะทำให้ตนเองกดดันมากกว่าเดิม ในทางกลับกัน ลองปรับทัศนคติเป็นว่า เรามาเพื่อนำเสนอของดี ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า ก็จะทำให้จิตใจผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัด
ทั้งนี้ นอกจากจะนำเสนอปัญหาความมั่นใจเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคนนอกองค์กรแล้ว ในรายการยังแทรกด้วยประเด็นความมั่นใจที่จะช่วยให้พนักงานออฟฟิศได้ปรับตัวและพัฒนาความสัมพันธ์กับคนในองค์กรอีกด้วย โดยใน Ep. 5 คุณเอิร์ธ แขกรับเชิญสาวออฟฟิศที่ประสบปัญหาสารพัดดราม่าเรื่องสไตล์การแต่งตัว การวางตัวและกระแสต่อต้านจากคนรอบข้างในที่ทำงานจนจิตตก ทาง ดีเจอั๋น - ภูวนาท คุนผลิน ได้เสนอแนะถึงวิธีการปรับตัวให้เข้ากับคนในบริษัทโดยไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง พร้อมเสริมว่าในฐานะเด็กจบใหม่ ให้ลองเปิดใจ กล้าเข้าหารุ่นพี่ก่อน อาจจะเริ่มจากการยิ้มให้แล้วทักทายก็จะทำให้คนในที่ทำงานเอ็นดูเรามากขึ้น