เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดตัว “หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก" พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดตั้งชื่อหุ่นยนต์
รศ.นพ.ฉันชายกล่าวว่า รพ.จุฬาฯ ได้พัฒนาเทคโนโลยี ต่อยอดนวัตกรรม โดยนำหุ่นยนต์มาใช้อำนวยความสะดวกให้บริการผู้ป่วยนอก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการบริการทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้มารับบริการ ลดขั้นตอนบริการต่างๆ เพื่อสะดวกและรวดเร็วขึ้น บุคลากรทางการแพทย์ได้มีเวลาดูแลผู้ป่วยที่เร่งด่วนอย่างต่อเนื่องใกล้ชิด
รศ.ดร.นพ.ม.ล.กรเกียรติ์ สนิทวงศ์ รอง ผอ.รพ.จุฬาฯ ฝ่ายบริการ กล่าวว่า ปัจจุบันวิทยาการหุ่นยนต์ เข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์และมีความสำคัญมากขึ้นหลายด้าน เห็นได้ชัดเจนช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 โดยเฉพาะทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยอำนวยความสะดวก ลดความเสี่ยง สร้างความปลอดภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ป้องการแพร่ระบาดของเชื้อ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการประชาชนได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ได้จัดงานเปิดปฏิบัติการ “หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก” เพื่อประชาสัมพันธ์การบริการผ่านนวัตกรรมหุ่นยนต์ในส่วนงานของ OPD รพ.จุฬาฯและให้ความรู้เรื่องระบบบริการทางการแพทย์กับนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ให้กับบุคลากรหน่วยงานต่างๆ ภายใน รพ. และประชาชนทั่วไปรับทราบ ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมประกวดตั้งชื่อหุ่นยนต์ มีผู้สนใจส่งรายชื่อเข้าประกวดจำนวนมาก ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการแล้ว โดยหุ่นยนต์ดินสอที่ให้บริการผู้ป่วยนอกนี้มีชื่อว่า "Mr.SAM"
พญ.พรจิรา ศุภราศรี ผู้ช่วย ผอ.รพ.จุฬาฯ ด้านบริการผู้ป่วยนอก และหัวหน้าฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ กล่าวว่า เทคโนโลยีกับการบริการทางการแพทย์เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในยุคปัจจุบัน ดังนั้น ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์จึงได้นำ “หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM ” จำนวน 5 ตัว มาใช้ในการให้บริการและพร้อมเตรียมพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตัวหุ่นยนต์ต่อไปในอนาคต เบื้องต้น “หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM ” มีฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มารับบริการ ดังนี้
1.ทำหน้าที่ลงทะเบียนสร้างเลขประจำตัวผู้ป่วย (HN.) ใหม่พร้อมถ่ายรูปเพื่อยืนยันตัวตน กับ “หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM ” ได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพบเจอกับเจ้าหน้าที่ ทำได้ด้วยตนเองเบ็ดเสร็จ ตามขั้นตอนที่หุ่นยนต์แจ้ง ทำให้สะดวกรวดเร็ว ลดขั้นตอนรอคิวเพื่อลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ จะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำบริการ การใช้งานหุ่นยนต์ โดยสามารถเคลื่อนย้ายให้บริการลงทะเบียนนอกสถานที่ รพ.ได้เช่นกัน
2.หุ่นยนต์ Mr.SAM จะช่วยแนะนำบริการและให้ข้อมูลต่างๆ กับผู้มารับบริการ หากไม่เข้าใจขั้นตอนหรือไม่ทราบเส้นทาง สามารถค้นหาข้อมูลกับหุ่นยนต์ได้ อาทิ สอบถามเส้นทาง, ห้องน้ำ, สถานที่ต่างๆ ภายในโรงพยาบาล เป็นต้น
3.ช่วยคัดกรองอาการผู้ที่มารับบริการครั้งแรกหรือมาผิดนัดพบแพทย์ ซึ่งเดิมผู้มารับบริการจะต้องพบพยาบาลเพื่อทำการซักประวัติ และคัดกรองอาการเบื้องต้นก่อนส่งขึ้นชั้นตรวจทุกราย ซึ่งบางช่วงเวลาหรือบางวันมีปริมาณผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้ผู้รับบริการต้องใช้เวลารอคอยรับบริการนาน จึงพัฒนาโปรแกรมในหุ่นยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อลดขั้นตอนบริการให้กับผู้มาใช้บริการได้สำเร็จฉับไว ในอนาตจะเริ่มทดลองใช้งานให้หุ่นยนต์ช่วยคัดกรองอาการและ triage อาการเร่งด่วนฉุกเฉินได้ จะช่วยลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วยในเคสที่ไม่ซับซ้อน จะสามารถส่งขึ้นพบแพทย์ได้เลย ทำให้การบริการรวดเร็วขึ้น