ม.มหิดลวิจัย‘พลังการเล่น’ - ‘พลังสร้างมนุษย์’

การให้เด็กได้รู้จัก การตั้งเป้าหมายในชีวิต คือการให้ได้เด็กรู้จัก ก้าวแรกของการเป็นผู้ใหญ่ ซึ่ง เป้าหมายชีวิตที่ยิ่งใหญ่เกินไป มัก ไม่ใช่การเริ่มต้นที่ดีที่สุดเสมอไป แต่ในทางตรงข้ามอาจนำมาซึ่งความเคร่งเครียดคอยทำร้าย


ในขณะที่การฝึกให้เด็กได้ตั้งเป้าหมายเล็กๆ แม้เพียงจาก การเล่น ที่ใช้ความใส่ใจ และทำด้วยตัวเองจนสำเร็จ ก็ถือเป็น ก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ของ วัยที่เปลี่ยนผ่าน ได้


รองศาสตราจารย์ ดร.ปิยะธิดา ขจรชัยกุล อาจารย์ประจำภาควิชาอนามัยครอบครัว คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงหนังสือ การเล่นเพื่อการพัฒนาเด็ก ซึ่งตนเป็นผู้ประพันธ์เพื่อใช้ประกอบการวิจัยครอบครัวและการดูแลบุตร ภายใต้ทุนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดลว่า พัฒนาการของเด็กเป็นเรื่องที่ไม่สามารถย้อนกลับ จึงควรมีการเตรียมพร้อมตั้งแต่ก่อนมีบุตร


ซึ่ง การเล่น ถือเป็นส่วนสำคัญของพัฒนาการมนุษย์ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนา กล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวมือ และนิ้วมือ ตลอดจน กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวแขน ขา ลำตัว และกล้ามเนื้อที่ใช้ในการทรงตัว


แม้แต่ การกำและคลายมือ ของเด็กตั้งแต่แรกเกิดก็นับเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการ  นอกจากนี้ยังรวมถึงการที่เด็กสามารถขยับแขนขา ตลอดจนหันศีรษะตามเสียงที่ไกลออกไปได้ภายใน 3 เดือนแรกของชีวิต


ทั้งหมดนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อออกแบบ การเล่น ภายในครอบครัวโดยไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ราคาแพง โดยอาจเล่านิทานให้เด็กได้เคลื่อนไหว แม้แต่การฝึกให้เด็กทำนิ้วตามเพลง แมงมุมลาย ก็ถือเป็นการฝึกให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กไปด้วยในตัว


โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ปิยะธิดา ขจรชัยกุล กล่าวต่อไปว่า การจัดการของเล่น ให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เช่น เด็กที่อยู่ใน วัยเตาะแตะ จะเป็นวัยที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ควรจัดหาของเล่นที่สามารถลากจูงได้ มีเสียง และสีสันสดใส ซึ่งอาจประกอบขึ้นเองง่ายๆ จากวัสดุรอบตัว


และหากเมื่อให้เด็กได้มีโอกาสเล่นในที่เปิด แม้จะมีข้อดีตรงที่เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัส และปรับตัวกับธรรมชาติรอบข้าง ซึ่งส่งผลดีต่อการพัฒนาเซลล์สมอง แต่ควรระวังความปลอดภัย ไม่ปล่อยทิ้งเด็กไว้ตามลำพัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่ใกล้พื้นที่จราจร หรือจุดอันตราย ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้


นอกจากนี้ แม้ทุกชีวิตต้องการความก้าวหน้า แต่หากคิดว่าการตั้งเป้าหมายเรื่องการเรียนในเด็กวัยที่เริ่มเข้าสู่ระบบการศึกษา เป็นเหมือนเช่นการสร้างบ้านที่ควรวางรากฐานให้มั่นคงแบบค่อยเป็นค่อยไป จะไม่เป็นเป้าหมายที่ไกลเกินกว่าเด็กจะทำได้ และไม่ทำให้เด็กรู้สึกว่าหนักเกินไป


โดยปัจจุบันทั่วโลกยอมรับ  พลังการเล่น ว่าเป็น พลังสร้างมนุษย์ จึงมี องค์การโลกทางการศึกษาปฐมวัย (OMEP)” ที่ผู้เชี่ยวชาญในด้านเด็กปฐมวัยจากทั่วโลกจะมาประชุมวิชาการร่วมกันทุกปี

โดยในปี 2567 นี้ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสอันดีที่ผลงาน หนังสือ การเล่นเพื่อการพัฒนาเด็ก จาก รองศาสตราจารย์ ดร.ปิยะธิดา ขจรชัยกุล หนึ่งใน ปัญญาของแผ่นดิน ที่มหาวิทยาลัยมหิดลภาคภูมิใจ จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อต่อยอดขยายผลสู่ระดับโลกต่อไป


ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th


ภาพจาก คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิตินวตาร ดิถีการุณ นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ)


งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210