สสส. เปิด "แชทชัวร์" ตอบปัญหาโควิด-19

ข่าวสร้างสุข
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

แม้จะอยู่กับเชื้อโควิด-19 มาเกือบ 2 ปี แต่เชื่อว่าเรายังคงมีข้อข้องใจเกี่ยวกับโรคนี้อยู่เสมอ และปัญหาก็คือ ไม่รู้จะไปหาคำตอบจากที่ไหน หรือแม้จะหาคำตอบมาได้ก็ไม่แน่ใจว่า ที่อ่านหรือฟังมานั้นถูกต้องหรือไม่
          ด้วยเหตุนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานนโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) และเฟซบุ๊ก ประเทศไทย พัฒนาโปรแกรมตอบคำถามด้วยตัวอักษรแบบอัตโนมัติ (chatbot) ผ่านแอปพลิเคชัน Facebook Messenger ที่มีชื่อว่า “แชทชัวร์” ซึ่งใช้เพียงการพิมพ์หรือกดเลือกคำถามที่สนใจ ก็จะได้คำตอบอย่างรวดเร็ว โดย “แชทชัวร์” จะสามารถตอบคำถามครอบคลุมตั้งแต่ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 , วิธีดูแลและป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ , ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 รวมไปถึงแนวทางการรับมือปัญหาสุขภาพใจที่อาจเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตแบบนี้
          สิ่งสำคัญที่สุด คือ คำตอบเหล่านั้นผ่านการกลั่นกรองมาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขที่ทำงานอยู่ด่านหน้าในการรับมือกับเชื้อโควิด-19 และยังมีการปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้อง และทันสมัยตามสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์อย่างแน่นอน
          สำหรับคนที่สนใจ “แชทชัวร์” สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่
          1. เข้าทาง Facebook ผ่านเพจ Social Marketing Thaihealth by สสส. (กรณีเข้าผ่านเว็บเบราว์เซอร์พิมพ์ https://www.facebook.com/socialmarketingth) แล้วกดเข้ากล่องข้อความเพื่อเริ่มใช้งาน
          2. เข้าทางแอปพลิเคชัน Messenger ค้นหาชื่อเพจ Social Marketing Thaihealth by สสส. เพื่อเริ่มใช้งาน
          3. คลิกที่นี่เพื่อเริ่มใช้งาน https://bit.ly/3vdzrtK
          4. สแกนเริ่มใช้งานผ่าน QR Code
          เพียงเท่านี้ไม่ว่าเชื้อโควิด-19 จะมาไม้ไหน เราก็จะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป แต่จะมี “แชทชัวร์” เป็นเพื่อนที่ไว้ใจได้ คอยให้คำปรึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา จนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้